NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ NỘI THẤT VÀ GIẢI PHÁP CHO NHÀ Ở XÃ HỘI HIỆN NAY

Ngày đăng: 10/03/2023

NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ NỘI THẤT VÀ GIẢI PHÁP CHO NHÀ Ở XÃ HỘI HIỆN NAY

Hiện nay, cách thiết kế căn hộ NƠXH theo kiểu "chung cư thương mại thu nhỏ" đang gây khó khăn cho người ở về giải pháp đồ đạc nội thất. Vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết đúng cách, dẫn đến chất lượng cuộc sống trong các căn hộ NƠXH còn thấp. Việc xác định nguyên tắc thiết kế nội thất cho các căn hộ NƠXH đã xây dựng cũng như định hướng cho mô hình NƠXH trong tương lai là hết sức cần thiết.

Từ các yếu tố tác động lên không gian nội thất căn hộ NƠXH gồm: Diện tích các phòng chức năng nhỏ hẹp; nhu cầu người ở luôn thay đổi; thu nhập của đối tượng sử dụng còn chưa cao; thời tiết thay đổi; xu hướng công nghiệp hoá đòi hỏi sản xuất theo dây chuyền với số lượng lớn…

Tổng hợp các yếu tố trên cho phép rút ra 4 nguyên tắc thiết kế đồ đạc nội thất:

  • Đồ đạc có kích thước tối thiểu phù hợp với không gian nhỏ hẹp.
  • Có tính linh hoạt (module) cao, tận dụng được không gian phương ngang và phương đứng, đa chức năng tích hợp các đồ nội thất với nhau, đem lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm không gian.
  • Ưu tiên sử dụng đồ đạc nội thất để ngăn chia không gian (giảm thiểu việc lãng phí diện tích của các tường xây cố định).
  • Sử dụng vật liệu bền vững: Thân thiện với môi trường; là vật liệu địa phương nhằm giảm chi phí vận chuyển; phải tái chế được.

Giải pháp thiết kế sử dụng đồ nội thất thông minh, đúng cách

Khi sử dụng căn hộ đã xây dựng sẵn, các phòng đã được ngăn chia cố định, vì vậy, giải pháp nội thất chủ yếu tập trung vào việc thiết kế và sử dụng đồ nội thất phù hợp. Các giải pháp nội thất có thể được phân loại thành ba nhóm cơ bản để tối ưu hóa không gian: 

  • Đồ nội thất tận dụng không gian trên dưới 
  • Đồ nội thất thu gọn kích thước khi không sử dụng 
  • Đồ nội thất đa năng, có thể tích hợp hai hoặc nhiều giải pháp trên vào các sản phẩm đồ đạc nội thất.

1. Đồ nội thất tận dụng không gian trên dưới

 

Khi thiết kế đồ nội thất, nên xét đến giải pháp tận dụng không gian theo phương đứng qua việc chồng lớp các đồ nội thất tức là không gian theo phương đứng được tận dụng tối đa các đồ đạc theo chức năng và kích thước chiều cao khác nhau có thể tích hợp vào các khoảng không phía dưới hoặc phía trên của nhau để tận dụng diện tích chiếm chỗ trên mặt bằng

 

2. Đồ nội thất thu gọn kích thước khi không sử dụng

Với những căn hộ nhỏ, sử dụng những đồ nội thất có thể thu gọn khi không sử dụng là một giải pháp chia sẻ không gian hữu hiệu. Việc này cũng giúp tạo cảm giác rộng rãi nhờ giảm sự cản trở tầm nhìn bằng cách thu gọn kích thước đồ nội thất theo phương ngang và phương đứng.


Trong cùng một không gian, bàn ăn được gấp lên tường, nhường diện tích sử dụng cho những chức năng khác.

3. Đồ nội thất đa chức năng

Ngoài những giải pháp thu gọn và chồng lớp đồ nội thất, việc biến đổi, tích hợp các chức năng khác nhau trong cùng một sản phẩm chính là cách thiết kế đồ nội thất linh hoạt được chú trọng. Thay vì chế tạo từng loại đồ đạc riêng biệt như giường, ghế sofa tách rời và phải bố trí không gian cho từng loại đồ khi đưa vào sử dụng, việc hợp gộp chức năng giường, ghế sofa trong một sản phẩm không chỉ giúp tiết kiệm không gian nội thất mà còn giảm thiểu chí phí sản xuất giúp hạ giá thành

Điều này rất phù hợp cho các căn hộ nhà ở xã hội.

Tích hợp các giải pháp trong thiết kế đồ nội thất:

Trong một số trường hợp, có thể kết hợp nhiều giải pháp thiết kế khác nhau như thu gọn và đa chức năng hay chồng lớp và thu gọn.
Một phương án kết hợp 2 giải pháp là bàn làm việc gấp lên giá sách.
Loại giường tầng thông thường có thể được gấp gọn lên tường là sự kết hợp của giải pháp thu gọn đồ đạc khi không sử dụng và tận dụng không gian trên dưới của đồ đạc